понедельник, 16 сентября 2013 г.

Thuốc viên vận động, liệu pháp mới chửa trị béo phì



 

Chúng ta đều biết vận động là rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên thách thức lớn nhất là vấn đề thời gian. Niềm hy vọng duy nhất là ước gì có được viên thuốc thay thế…
Ước mơ sẽ thành sự thật nhờ công trình nghiên cứu của Viện Salt. Thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện được một chất không những làm tăng sức chịu đựng của cơ khi vận động hàng ngày mà còn có thể tạo ra sức chịu đựng ngay cả khi không hoạt động.
Hiện nay có 2 chất có tác dụng tương tự nhau: GW1516 và AICAR. Theo TS Ronald Evans của Viện Salt, các chất này “đánh lừa” cơ khiến cho cơ tin rằng cơ đang vận động hàng ngày.

GW1516, đã cho thấy hiệu quả làm tăng sức chịu đựng của cơ ở chuột vận động, là thuốc thử nghiệm được dùng để đánh giá hiệu quả trong điều trị bệnh biến dưỡng. Nhìn chung, chuột được cho uống thuốc trong 4 tuần lễ vận động, đã làm tăng thời gian chạy lên 68% so với chuột vận động nhưng chỉ cho uống giả dược. AICAR có khả năng tạo ra sức chịu đựng của cơ ở những con chuột không vận động.
Các nhà nghiên cứu tin rằng các loại thuốc này có thể đóng một vai trò quan trọng trong các chứng bệnh về cơ hoặc ở những người lớn tuổi yếu cơ. Thuốc cũng có thể giúp cho người béo phì giảm cân.
Thử nghiệm 2 loại thuốc AIRCAR và GW1516, được mệnh danh là “Thuốc vận động”, cho thấy 2 thứ thuốc này có khả năng chống tăng cân mặc dù ăn với khẩu phần rất giàu chất béo. Đây sẽ là liệu pháp mới chống béo phì.
Các nhà nghiên cứu đã xác định 2 chất này, AIRCAR và GW1516, có khả năng mô phỏng các hiệu ứng sinh lý của vận động. Các loại thuốc này làm tăng khả năng biến dưỡng chất béo của tế bào và trở thành hợp chất hàng đầu về khả năng tăng sức bền của cơ bắp.
Cả hai loại AICAR và GW1516 đều dùng bằng đường uống và hoạt động theo cơ chế tái lập trình di truyền các sợi cơ, như vậy chúng có thể sử dụng năng lượng tốt hơn và co duỗi liên tục mà không thấy mệt mõi. Thử nghiệm trên chuột cho thấy những con chuột được cho uống 2 loại thuốc này có khả năng chạy nhanh hơn và lâu hơn những con chuột bình thường. Nếu cho uống AICAR, các con vật có thể chạy nhanh hơn những con vật không uống thuốc đến 44%. Còn loại thuốc GW1516 thì tăng sức chịu đựng hơn.
Giống như đang vận động, AICAR và GW1516 kích hoạt một loạt sự biến đổi làm gia tăng tiến trình biến dưỡng chất mỡ và tăng độ bền của tế bào cơ. Những biến đổi này bao gồm:
- sự gia tăng trong ty lạp thể, cấu trúc chủ yếu tạo ra năng lượng;
- sự thay đổi trong biến dưỡng trong đó lipid được xem như là nguồn năng lượng chủ yếu.
- sự gia tăng lưu lượng máu để có thể vận chuyển chất mỡ nhiều hơn cho tiến trình biến dưỡng.
TS Ronald M. Evans thuộc Viện Y Khoa Howard Hughes, chủ trì công trình nghiên cứu này, cho biết các loại thuốc này có khả năng bắt chước vận động, nên có thể làm giảm béo phì và các rối loạn biến dưỡng khác. Chúng có thể giúp phục hồi các bệnh về cơ bị tổn thương như chứng teo cơ bẩm sinh.
Vào năm 2004, TS Evan và cộng sự đã tiến hành liệu pháp biến đổi gen trên những con chuột bị tổn thương cơ thì nhận thấy các con chuột này có sức chịu đựng hơn và chạy nhanh gấp đôi những con chuột bình thường. Các “con chuột maratông” này có sức đề kháng bẩm sinh đối với sự tăng cân, ngay cả khi chúng được nuôi bằng khẩu phần ăn rất giàu chất mỡ.
Để đạt được hiệu quả đó, các nhà nghiên cứu đã làm thay đổi gen PPAR, đây là gen trọng yếu có chức năng điều hoà các loại gen khác.Evans và các cộng sự đã cho thấy bằng cách tăng cường hoạt động của PPAR-delta, họ đã làm thay đổi mạng lưới di truyền trong các tế bào cơ để tăng khả năng biến dưỡng chất mỡ thành đường như là nguồn năng lượng của chúng.
Tuy nhiên 2 thứ thuốc này không những cải thiện sức khoẻ cho những người có bệnh mà còn có thể được sử dụng cho những người hoàn toàn khoẻ mạnh, thí dụ như các vận động viên cần tăng thêm sức mạnh. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cảnh giác việc sử dụng thuốc này trong thi đấu thể thao.
(Theo DrKoop.com)
BS NGUYỄN VĂN THÔNG
DrThong007@gmail.com

Комментариев нет:

Отправить комментарий